Với quy định của Bộ Giáo dục cấm giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học, giáo viên phải hướng dẫn học sinh tiểu học học 2 buổi trong ngày hoàn thành nội dung ngay tại lớp và không được giao bài tập về nhà cho các em.
Còn với học sinh học một buổi, Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu giáo viên chỉ giao bài tập bằng với học sinh học 2 buổi/ngày và không được giao bài tập ngoài sách giáo khoa. Bộ cũng khuyến khích các trường tiểu học tổ chức cho học sinh để sách vở lại tại lớp thay vì mang về nhà.
Các quy định đã được thực hiện như vậy, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều trăn trở đối với cả phụ huynh và giáo viên các trường.
1. Nỗi lo của giáo viên, phụ huynh
Theo chị Ánh Tuyết, có con học lớp 4 Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Nội), toán lớp 4 rất khó, nếu học sinh chỉ học trên lớp mà không có bài về nhà thì không phải em nào cũng nắm vững kiến thức.
Chị Nguyễn Hà (TP Hồ Chí Minh) cho hay từ đầu năm học đến giờ, cô giáo không giao bài tập về nhà nên con chị đọc khá chậm. Chị phải điều chỉnh, tự dạy thêm con đọc ở nhà mỗi tối.
Không ít giáo viên bày tỏ băn khoăn trước quy định không giao bài tập về nhà cho học sinh. “Thực tế, học sinh năng lực khác nhau, muốn học giỏi thì các em phải cố gắng thêm ở nhà, không thể chỉ học trên lớp được” - giáo viên một trường tiểu học tại quận Hà Đông cho biết.
Không giao bài về nhà, thầy cô sẽ nhàn hơn. Đúng là kiến thức học trên lớp là cơ bản nhưng khi làm kiểm tra toán, học sinh phải tiếp xúc với nhiều dạng bài khác nhau, kiến thức cũng nâng cao hơn nên về nhà phải học thêm thì mới có điểm tốt được – Giáo viên này khẳng định thêm.
Với học sinh lớp 1, nếu nhanh nhẹn sẽ không phải chuẩn bị gì cho hôm sau nhưng với các em chậm hơn, phụ huynh cần giúp ôn bài buổi tối. Với học sinh lớp 4, 5, những em học chưa tốt, phụ huynh nên chủ động kèm mỗi tối từ nửa giờ đến một giờ.
2. Tập trung giáo dục thẩm mỹ, thể chất
Mục đích của Bộ Giáo dục khi không giao bài tập về nhà là muốn các em được phát triển tự nhiên không bị gò ép, được sống đúng với lứa tuổi thần tiên của mình không bị những áp lực về học hành làm uốn cong sự hồn nhiên vốn có.
Bố của bé Duy An lớp 4 trường tiểu học Minh Khai cho biết: Những năm trước khi chưa có quy định cấm giao bài tập về nhà mỗi tối tôi phải mất đến 1 – 2 tiếng để giảng bài cho con, bố mệt con mệt. Chỉ mong sao không có bài tập về nhà để bố con được nghỉ ngơi.
Mẹ bé Minh Tâm lớp 5 trường tiểu học Yên Hòa Hà Nội chia sẻ rằng: Chị rất khó yêu cầu bé làm bài tập vì khi đã về nhà, cô nàng chỉ muốn xem hoạt hình hoặc chơi đồ chơi. Có lẽ không có bài tập sẽ tốt cho bé.
Với tư cách là một người làm quản lý trong ngành Giáo dục, chị Phạm Thanh Hằng nói: Với trẻ học 2 buổi/ngày, thời gian ở trường đã đủ để giải quyết khối lượng chương trình, không cần thiết phải giao bài tập về nhà. Sẽ có nhiều phụ huynh băn khoăn là buổi tối không làm bài tập thì trẻ sẽ làm gì? Theo tôi, buổi tối, phụ huynh nên tập cho các cháu thói quen đọc truyện, chơi đàn, hát, múa và các hoạt động khác. Việc giáo dục, phát triển về thẩm mỹ, thể chất của các cháu cũng quan trọng không kém phát triển trí tuệ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét