Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Học trường chuyên có thực sự hoàn hảo?

Theo tâm lý chung, phụ huynh nào cũng muốn con em mình được học trong môi trường tốt nhất, giáo viên giỏi nhất, các trang thiết bị đầy đủ và hiện đại nhất nhưng chi phí lại không quá đắt đỏ. Với mong muốn này, trường chuyên lớp chọn là lựa chọn tốt nhất của mỗi gia đình. Tuy nhiên, liệu gửi gắm con em mình vào môi trường học tập mang đầy tính cạnh tranh này, con em chúng ta thực sự có thể phát triển toàn diện?


Học trường chuyên mang lại nhiều cái lợi


Một sự thật mà chúng ta không thể phủ nhận đó là trường chuyên lớp chọn có môi trường học tập khá hơn hẳn các lớp đại trà. Giáo viên giỏi hơn, bạn học khá hơn, các trang thiết bị hỗ trợ học tập được trang bị đầy đủ hơn vì thế việc học hành của các em cũng dễ dàng hơn. Hơn nữa, trường chuyên lớp chọn có môi trường cạnh tranh khá lớn, nếu không đủ điểm số, không đáp ứng được điều kiện của trường, các em sẽ bị log out bất cứ lúc nào. Chính sự cạnh tranh khốc liệt này nên các em học sinh có tinh thần tự giác, có động lực học hơn rất nhiều.

Không những thế, học trường chuyên các em học sinh không phải học dàn trải tất cả các môn như trong chương trình học đại trà mà được tập trung phát triển các môn sở trường. Chính điều này tạo cho các em nhiều cơ hội tham gia vào các kì thi học sinh giỏi, các kì thi Quốc gia và khả năng đỗ Đại học cao hơn những em học sinh học ở trường làng, trường huyện. Điều đó cũng có nghĩa là trường chuyên lớp chọn tạo điều kiện cho các em thành công hơn. Đơn giản là khi thấy các bạn tham gia vào các kì thi Quốc gia, đi du học nhiều thì chính các em cũng phải cố gắng hơn. Hơn nữa, thực tế cho thấy, ở các trường Đại học tỷ lệ các sinh viên xuất thân từ những trường chuyên có sức bật, sự năng động, vốn hiểu biết khá hơn nhiều so với sinh viên của các trường khác. Vì vậy, các em có nhiều cơ hội tiến xa hơn và thành công hơn trong cuộc sống. 

Bên cạnh đó, nếu được học tập ở trường chuyên, các em sẽ có cơ hội tham gia nhiều chương trình ngoại khóa khiến các em năng động, độc lập ngay từ khi còn nhỏ. Hơn nữa, trường chuyên là một ngôi trường điểm, thường được tập trung ở thị xã, thành phố - những nơi phát triển nhất của tỉnh, của huyện vì thế các em có điều kiện tiếp cận thông tin tốt hơn nhiều đối với các em học sinh ở các trường huyện, các trường nhỏ lẻ.


Nhưng cũng không ít cái hại 


Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mà trường chuyên mang lại nhưng đừng để những hào nhoáng bên ngoài, những lợi ích dễ nhận thấy che mờ đi tất cả. Bởi đằng sau những lợi ích ấy, trường chuyên cũng mang đến cho tương lai con em chúng ta không ít cái hại.

Học ở trường chuyên, các em được học ở môi trường tốt với nhiều bạn học khá, điều đó đồng nghĩa với việc các em phải sống trong môi trường cạnh tranh cao. Các em luôn phải phấn đấu làm sao để bằng bạn, hơn bạn, lúc nào cũng lo học, lo thi, bạn bè nhìn nhau như đối thủ. 

Hơn nữa, chương trình học của các em rất nặng. Thời gian biểu một ngày đa phần chỉ dành cho việc học. Ngoài giờ học theo chương trình, các em còn phải tham gia các lớp nâng cao theo từng khối vào buổi chiều. Ngày học ở trường, tối đi học thêm nhưng lượng bài vở ở nhà vô cùng lớn. Như vậy, thời gian vui chơi của các em hầu như không có.

Công bằng mà nói, để vào được những trường/lớp như vậy, các em phải chịu những áp lực và hy sinh rất lớn, không được vui chơi nhiều như các bạn khác. Gia đình cũng phải hy sinh nhiều cả về tài chính, thời gian và thường phải chăm sóc các em nhiều hơn. Hiển nhiên là các em giỏi hơn các học sinh khác về mặt kiến thức nhưng lại kém hơn về kỹ năng sống, nhất là khả năng chăm sóc người khác vì quen với việc mọi người chăm sóc mình, coi việc học của mình là trên hết! 

Bên cạnh đó, việc học ở trường chuyên vô hình chung đã tạo cho các em một áp lực và một sự “sĩ diện” lớn bởi lẽ, khi học trường chuyên, gia đình đặt kì vọng vào các em quá lớn và bản thân các em luôn mặc định trong đầu là phải đỗ Đại học. Nhưng “học tài thi phận”, giả sử một ngày không may các em trượt Đại học, các em rất dễ có cảm giác xấu hổ và chịu áp lực lớn từ phía gia đình khi mà hầu hết bạn bè của em đều đỗ Đại học. Đó cũng là nguyên nhân sau mỗi kì thi tuyển sinh, chúng ta gặp không ít những trường hợp học sinh trường chuyên tự tử vì trượt Đại học.

Tạm kết


Thực tế, kiến thức đóng vai trò quan trọng trong sự thành công nên việc hoạch định học hành cho con cái có thể là yếu tố quyết định sự thành/bại của con sau này! Nhưng hãy tùy vào năng lực và sở thích của con trẻ để chúng ta lựa chọn trường cho con phù hợp nếu không sẽ đi ngược lại với mong muốn của chúng ta. Theo tôi, có thể dựa vào 3 tiêu chí sau để lựa chọn trường cho con:

-    Hãy chọn trường/lớp có cơ sở vật chất đảm bảo việc học vì “vật chất quyết định ý thức”!

-    Hãy tìm lớp có giáo viên có kiến thức và công tâm vì nếu giáo viên dốt hoặc ngoắt nghéo, con trẻ sẽ bi thui chột quá sớm!

-    Chọn lớp có bạn bè ngoan và trình độ tương đồng với con mình. Học thầy không tày học bạn, nếu bạn quá giỏi, con mình sẽ không theo nổi, dễ bị stress. Bạn quá kém con mình cũng không có động lực cố gắng! Được dạy dỗ tự lập khi còn nhỏ sẽ khiến cho con bạn dễ hòa nhập với môi trường xung quanh, thích ứng tốt với điều kiện mới, điều đó giúp con bạn thoải mái hơn trong việc học tập.

Trường chuyên là một môi trường tốt để con em có thể học tập nhưng nó không thực sự hoàn hảo 100%. Vì thế, trước khi quyết định cho con em mình học trường nào, mong các phụ huynh có cái nhìn thật nhiều chiều để có quyết định đúng đắn và phù hợp nhất với các em.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét