Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Trung tâm Anh ngữ “đầu voi, đuôi chuột”

Với sự hội nhập Quốc tế chóng mặt của xã hội cũng như nền kinh tế nước nhà, tiếng Anh ngày càng trở nên vô cùng quan trọng. Ý thức được điều này, tôi luôn rèn giũa, trau dồi vốn ngoại ngữ của  mình. Tôi chẳng ngại đầu tư một khoản tiền lớn để đi học thêm tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Z. Tuy nhiên, khi chính thức bước chân vào đây tôi mới hiểu mình đã mất tiền “ngu”.



ĐẦU VOI

Trước khi chính thức bắt đầu thực hiện dự định của mình, tôi thường xuyên lên mạng tìm hiểu thông tin về các trung tâm Anh ngữ. Được biết, trung tâm Anh ngữ Quốc tế Z là trung tâm có vốn đầu tư 100% của nước ngoài, có các giáo sư Ngôn ngữ người bản địa về dạy với cơ sở vật chất tốt, mỗi lớp chỉ có từ 15-18 học viên. Nghe những lời quảng cáo hấp dẫn đó, tôi quyết định chọn cho mình một trung tâm Anh ngữ để theo học. Nhưng khi đến nơi, thực tế còn làm tôi choáng ngợp hơn....

Trụ sở để đăng kí học của Trung tâm Anh ngữ mà tôi lựa chọn hòa lẫn trong một “thế giới” Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Z xung quanh với những bảng quảng cáo lớn nhỏ được treo khắp nơi. Trên các panô, băngrôn, apphich... đầy các nội dung bắt mắt như: Hệ thống phòng lap hiện đại cao cấp, đối tác quốc tế, giáo viên bản xứ (Anh, Mỹ, Úc...), phương pháp phản xạ độc quyền, cấp bằng quốc tế, giáo trình quốc tế... Biển hiệu cao lêu nghêu tương đương một tòa nhà, phong tỏa các mặt tiền của các tuyến đường lớn,...

Ngày ấy tuổi còn trẻ, được nghe và được nhìn những lời quảng cáo hào nhoáng ấy tôi hứng khởi lắm. Hoành tráng thế cơ mà. Sau khi đăng kí học xong, tôi hồi hộp chờ đến ngày khai giảng lớp học (Lớp học và trụ sở đăng kí lớp học của trung tâm ở 2 địa chỉ khác nhau ). Và ngày ấy cuối cùng cũng đến và giấc mơ của tôi dần dần được hiện thực một cách phũ phàng....

ĐUÔI CHUỘT

Mặt tiền lớp học rất hoành tráng, một bảng quảng cáo cỡ lớn chiếm toàn bộ không gian phía trước. Đằng sau phòng ghi danh học viên sáng trưng, bài trí đẹp mắt. Nhưng người học muốn vào các lớp chỉ có một lối duy nhất là con đường nằm bên hông, chiều ngang khoảng 1,2m, dài khoảng 10m. Cuối đường có một cầu thang sắt được thiết kế tạm bợ dẫn lên tầng hai, nơi có các phòng học được cải tạo lại từ phòng ở. Tại đây, có duy nhất một phòng vệ sinh nằm ở chân cầu thang. Trung tâm mà tôi đăng kí được cải tạo từ một ngôi nhà thuê của dân nên không có hệ thống thoát hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn.

Một cảm giác bất an bất chợt chạy ngang qua cơ thể tôi. Tôi đã phần nào hiểu được những thông tin mà thế giới ảo cung cấp cho tôi. Cái gọi là “phòng ốc thoáng mát, rộng rãi, hiện đại, lớp học 15 – 18 học viên” giờ đây nó trái ngược hoàn toàn. Lớp học chật chội, gần 30 học viên ngồi kín trong một phòng hơn 20m2, lối đi quá chật nên giáo viên đành đứng một chỗ suốt buổi học, không tổ chức trò chơi hay sinh hoạt theo nhóm được.

Hơn nữa, cái mà tôi đón chờ nhất là được học giáo viên nước ngoài cũng không làm tôi hài lòng. Ngày đầu tiên đi học, một cô giáo khá trẻ bước vào và nói, tuần đầu tiên sẽ có 1-2 buổi Giáo sư người bản địa dạy. Thế nhưng, phải đợi gần 2 tháng mới có một vị Giáo sư xuất hiện.

Dẫu biết rằng những gì nhận được không xứng với những gì mình bỏ ra nhưng đã chót đầu tư một đống tiền nên tôi quyết tâm kiên trì bám trụ đến cùng. Những tưởng rằng phải chịu đủ thứ thiệt thòi về cơ sở vật chất để đổi lại được học Giáo viên bản ngữ, thôi thì tôi cũng chấp nhận. Tuy nhiên, càng dấn chân tôi càng hối hận.

Tôi chẳng hiểu vị giáo viên được giới thiệu là Giáo sư người Úc kia bằng cấp hoành tránh thế nhưng khi vào lớp, thay vì dạy chúng tôi tiếng Anh thì vị giáo viên này lại... tranh thủ học tiếng Việt. Ông dành nhiều thời gian để chỉ trỏ, hỏi đồ vật này tiếng Việt gọi là gì, phát âm như thế nào. Có nhiều lần chúng tôi đã kiến nghị lên Trung tâm để đổi giáo viên, nhưng thay vì được đổi giáo viên nước ngoài, chúng tôi lại “được” học những giáo viên... “bản địa người Việt”.

KẾT CỤC TẤT YẾU

Học hết khóa học, dĩ nhiên tôi không đăng kí học tiếp tại trung tâm này nữa. Nhưng sau khi goodbye Trung tâm, một thời gian sau, vô tình tôi lại biết được thông tin khá thú vị xung quanh người giáo viên nước ngoài kia cũng như Trung tâm tôi theo học.

Ông đơn giản chỉ là một người nước ngoài đến du lịch bụi tại Việt Nam, mà người ta hay gọi là Tây balo. Do quen với Giám đốc Trung tâm nên được mời về và đương nhiên được “phong” lên làm Giáo sư Ngôn ngữ học.

Về phần Trung tâm, do nhận được quá nhiều phản hồi tiêu cực từ các học viên mà thông tin này nhanh chóng lọt vào tai các nhà báo. Dần dần sự thật được bóc mẽ. Chẳng bao lâu sau Trung tâm bị “đánh sập” bởi cơ quan chức năng vào cuộc.

------------------
Có lẽ tôi là một trong những người không may nên mới “vớ” phải Trung tâm Anh ngữ “đầu voi, đuôi chuột” như vậy. Vì thế, các bạn hãy thận trọng hơn trong việc lựa chọn lớp học để tránh đi vào “vết xe đổ” của tôi. Nếu như có điều kiện và có một quyết tâm cháy bỏng nâng cao hơn nữa vốn tiếng Anh của mình, các Viện Ngôn ngữ Quốc tế ILA, Trung tâm Anh ngữ Apollo Việt Nam, Anh ngữ CleverLearn, Trung tâm Tiếng Anh Quốc tế APU,... là một gợi ý khá tốt cho bạn (tuy nhiên, các bạn hãy chuẩn bị trước tinh thần đóng học phí ở các Trung tâm này vì nó khá đắt). Nếu không, bạn có thể tự học tiếng Anh bằng cách, thực hành nghe nói tiếng Anh qua radio, truyền hình, phim ảnh nhiều hơn. Hay tốt nhất, bạn nên kết bạn với một người bạn nước ngoài. Họ sẽ giúp bạn rèn luyện kĩ năng đọc hiểu, nghe nói tốt hơn bất cứ một Trung tâm nào.

Xem thêm sản phẩm Amply Jarguar chất lượng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét