Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Chính tôi đã bóp nát cuộc đời con trai

Có những khi tôi nghĩ rằng tôi là người lớn, tôi là người từng trải, suy nghĩ của tôi luôn đúng. Nhưng chính cái ý nghĩ bảo thủ ấy của tôi đã vùi dập một con người, người ấy chính là người tôi yêu quý nhất - con trai tôi.

Chính tôi đã bóp nát cuộc đời con trai
Nó là một đứa trẻ ngoan, học giỏi và biết nghe lời bố mẹ, thầy cô. Chính vì thế mà tôi rất tự hào về đứa con của mình, đi đâu tôi cũng kể chuyện với bạn bè, người thân và xem đó là một niềm hãnh diện. Nhưng mọi chuyện bắt đầu từ khi nó học lớp 12. Biết tin nó có người yêu là một cô bé cùng trường, kém nó 2 tuổi, tôi bắt đầu theo dõi và bằng mọi cách ngăn cản tình yêu của 2 đứa.

Tôi nói với con rằng tuổi con còn nhỏ, hơn nữa thời điểm đó là thời điểm nước rút, con cần phải toàn tâm toàn ý vào chuyện học hành, tình yêu chỉ làm con học tập sa sút mà thôi. Mỗi lần nói với con như thế tôi đều nhận được câu trả lời: “Con hứa với mẹ là con sẽ đỗ Đại học”. Yêu con, tin con nhưng tôi không thể tin nó có thể làm được điều đó khi có tình yêu xen lẫn. Không thuyết phục được con trai, tôi quay sang thuyết phục với cô bé kia.

Tôi đến tận nhà cô bé ngọt nhạt: “Tuổi cháu còn nhỏ, yêu đương làm gì sớm.... Cháu mới học lớp 10, nếu bây giờ có lơ là chuyện học hành thì cũng còn 2 năm để sửa sai. Còn con trai cô năm nay lớp 12, nếu không tập trung vào chuyện học hành, trượt Đại học thì có nghĩa là tương lai của nó bị hủy hoại. Lỗi này là do ai? Hơn nữa, con trai cô cũng chỉ yêu chơi bời, không thật lòng với ai bao giờ.”

Sau lần ấy, cô bé âm thầm cắt đứt tình đầu, không một lời giải thích với con trai tôi. Chính con trai tôi cũng không hiểu vì sao và cũng không biết cuộc gặp gỡ này. Tôi mừng thầm trong bụng...

Những tưởng rằng mọi chuyện sau đó sẽ êm xuôi. Con trai không còn mơ màng, không còn mất thời gian vào những buổi hẹn hò bí mật để chuyên tâm học hành, kết quả học tập vì thế sẽ tốt hơn. Nhưng tôi đã nhầm. Bị người yêu “đá”, con trai tôi phải chịu một cú shock tinh thần lớn. Cháu đã gục ngã hoàn toàn, tới mức phải vào bệnh viện truyền đạm và nghỉ học nhiều tuần trời. Ra viện, cháu như người mất hồn, không nói, không cười, không buồn, không vui, không ăn uống, không học hành... Tôi nói gì cũng chỉ “vâng”, “dạ”. Một thời gian sau đó, cháu lao vào chơi bời, đàn đúm với những người bạn hư hỏng, đầu tóc bắt đầu nhuộm xanh nhuộm đỏ. Tôi ra sức khuyên can, bắt đi nhuộm lại tóc, chấm dứt giao du với những đứa bạn kia nhưng tất cả đều vô ích. Từ một cậu học trò học khá giỏi nhiều năm liền, giờ đây sức học của cháu sa sút thảm hại. Tôi mong cháu dứt bỏ tình yêu để vào cánh cửa đại học, ai ngờ cháu dứt bỏ tương lai chỉ vì một đứa con gái. Và kết quả là cháu thi rớt Đại học.

Kể từ đó trở đi, mặc dù yêu rất nhiều nhưng không bao giờ tôi thấy con trai tôi dẫn bạn gái về nhà ra mắt. Tôi biết với con trai tôi tất cả chỉ là “cưa đổ xong thì đá”. Bây giờ nhìn con gầy gò, đen sạm vì thức đêm trong các quán Internet, gần 30 tuổi mà chưa vợ con, không sự nghiệp mà nhiều lúc tôi ứa nước mắt. Mỗi lần khuyên răn con, nặng cũng có mà nhẹ cũng có, thì nó chỉ phớt lờ như không nghe thấy gì thế rồi lại đâu vào đấy. Thực lòng, là bậc làm cha, làm mẹ nhìn con trai sa lầy mà không biết làm thế nào tôi rất giận bản thân. Và tôi còn giận mình hơn nữa khi một ngày (nhiều năm sau đó) vô tình tôi đọc được dòng nhật kí của con “Mình phải học thật chăm để đậu Đại học. Như thế bố mẹ mới tin rằng tình yêu giúp mình học tốt hơn, nàng đã giúp mình học tốt hơn...”. Tôi lật từng trang, từng trang và cuốn nhật kí không được viết tiếp kể từ ngày con ra viện....

Đâu phải ai cũng mu muội khi yêu, đâu phải cứ yêu vào là con người ta sẽ không còn biết gì nữa. Tình yêu là động lực để người ta tiến xa hơn. Tình yêu có thể lấy đi tất cả nhưng cũng có thể cho người ta tất cả. Tình yêu tuổi phượng hồng trong sáng, vô tư nhưng vì ý nghĩ quá bảo thủ của mình, vì đã không đặt niềm tin vào con trai mà chính bàn tay tôi đã bóp méo cuộc đời người mà tôi yêu quý nhất. Qua câu chuyện tôi kể, qua sự trả giá quá lớn của tôi, tôi mong các vị phụ huynh hãy biết lắng nghe con mình hơn, thay vì cấm đoán và nhất nhất ép chúng làm theo ý mình thì hãy thấu hiểu, hãy tôn trọng và giúp chúng vững bước trên con đường mà chúng chọn.

Có thể bạn quan tâm: Những bộ dàn karaoke gia đình phù hợp túi tiền

0 nhận xét:

Đăng nhận xét