Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Cấm bài tập về nhà và những ý kiến trái chiều

Tổng thống Hollande, Pháp đã từng đưa ra chỉ thị cấm giao bài tập về nhà gây nên nhiều ý kiến trái chiều về hiệu quả của việc này đối với học sinh. Dưới đây là những nhận định của chúng tôi nên hay không  nên giao bài tập về nhà cho các em học sinh tại Việt Nam

1. Giao bài tập về nhà gây hại cho học sinh và gia đình


Một nghiên cứu đối với 18.000 trẻ trong độ tuổi đến trường ở Mỹ phát hiện, việc làm bài tập giao về nhà không giúp cải thiện điểm số học tập trên lớp của các em.

Do vậy có thể khẳng định bài tập về nhà không hề có chút lợi ích gì. Một núi bài tập về nhà là quá tải với bọn trẻ học 2 buổi/ngày ở trường. Việc sao chép từ những cuốn sách giáo khoa lỗi thời sẽ không dạy cho trẻ bất cứ điều gì. Toàn bộ hệ thống giáo dục phải được cải cách. Mỗi đứa trẻ đều có cách học khác nhau và không phải đứa trẻ nào cũng học được gì đó từ bài tập về nhà. Trẻ cần được đánh giá riêng để cá nhân hóa hệ thống giáo dục. Chúng ta đang nhấn mạnh sự công bằng trong hệ thống giáo dục nhiều hơn là nhấn mạnh việc đảm bảo cho trẻ học và giữ lại những thông tin mà chúng được dạy


Lí do tiếp theo mà không nên giao bài tập về nhà là  do chúng không phát huy được tác dụng của nó như mọi người vẫn kỳ vọng. Bài tập về nhà cướp đi của trẻ cơ hội tự học theo cách của riêng mình. Khi sinh ra, trẻ đã là những người thích khám phá. Khi trẻ có thời gian của riêng mình, hãy để trẻ thoát khỏi những cuốn vở bài tập và cho phép chúng theo đuổi sự quan tâm của riêng mình.

Bài tập về nhà luôn tạo sự căng thẳng, làm mất cân bằng quá trình phát triển tâm, sinh lý của lứa tuổi tiểu học. Một nghiên cứu năm 2002 cho thấy, thời gian làm bài tập về nhà có mối liên hệ trực tiếp với sự gia tăng những cảm xúc lo âu, giận dữ, trầm cảm và các triệu chứng rối loạn tâm thần của trẻ. Ngoài ra, số lượng bài tập tăng lên làm giảm thành tích học tập khá nhiều. Theo dữ liệu của nghiên cứu Xu hướng trong Toán và Khoa học quốc tế cho thấy, thành tích học tập và thời gian làm bài tập về nhà không tương xứng.

Thêm vào đó, bài tập về nhà làm xung đột gia đình tăng lên, cha mẹ luôn phải thúc ép, quát tháo con em ngồi vào bàn học khi chúng đang mải vui chơi. Nhiều cha mẹ cảm thấy áp lực khi phải tìm mọi cách để con hoàn thành bài tập mà cô giáo giao về nhà, thậm chí phải thuê thêm gia sư để hỗ trợ. Tất nhiên, thời gian học ở nhà sẽ làm eo hẹp các hoạt động khác, làm mất đi sự cân bằng và đa đa dạng trong cuộc sống của một đứa trẻ như thể thao, âm nhạc, nghệ thuật hoặc các hoạt động ngoại khóa.

2. Thời gian ở trường là chưa đủ


Trái ngược với những quan điểm có phần cởi mở và hiện đại, vẫn còn rất nhiều người cho rằng ý tưởng bỏ bài tập về nhà là “nực cười”, “vô lý” và thiếu khoa học.

Lý do những người ủng hộ bài tập về nhà đưa ra cũng khá hợp lý. Minh Thư (Hà Nội) nhận xét: “Làm bài tập về nhà không phải là một công việc bận rộn. Mục đích của nó là để củng cố những kiến thức đã được dạy trên lớp và tạo những thói quen học tập tốt. Tác dụng của làm bài tập về nhà cần phải được đánh giá lại, không nên xóa bỏ”.

Minh Thư nói thêm: “Nếu không, học sinh sẽ có những suy nghĩ sai lầm rằng những gì chúng học trên lớp là tất cả những điều mà chúng cần biết. Bỏ bài tập về nhà sẽ là gánh nặng của các giáo viên vì họ sẽ phải một mình chịu trách nhiệm về việc học tập của trẻ thay vì chia sẻ trách nhiệm với học sinh”.


Anh Mạnh cũng có đồng quan điểm này, anh cho biết "Sau khi xem lịch học của con, anh thấy con nah có khá nhiều thời gian rảnh rỗi ở nhà. Tuy chỉ là một nhân viên bảo vệ chung cư nhưng anh rất quan tâm đến việc học hành của con, đó là việc trau dồi kiến thức cho cháu sau này ".

Đồng tình với quan điểm không nên để giáo viên một mình gánh trách nhiệm cho sự thành công của trẻ ở trường, giáo viên tiểu học Trần Phú tin rằng cả phụ huynh học sinh và giáo viên đều phải có trách nhiệm trong sự thành công của trẻ. “Cha mẹ nên chịu trách nhiệm về việc trẻ có hoàn thành bài tập về nhà hay không và chứng minh cho con cái tầm quan trọng của giáo dục. Tôi có trách nhiệm trao cho phụ huynh những công cụ hiệu quả, cụ thể là giao những bài tập về nhà được thiết kế một cách chu đáo”.

Chị cho rằng thời gian ở trường là quá ít ỏi để “đạt được tất cả mục tiêu của việc học tập”, vì thế trẻ cần sự hỗ trợ của cha mẹ.

Do vậy, nhiều nhà giáo đã lên tiếng cho rằng, trẻ cũng cần phải có bài tập về nhà để làm. Nhưng số lượng bài tập đem về nhà bao nhiêu là đủ để chúng vừa có thể ôn kiến thức đã học đồng thời vẫn có giờ để chúng vui chơi.

Theo một chuyên gia giáo dục thì thời gian làm bài tập ở nhà đối với học sinh tiểu học không quá 30 phút/ngày; bậc trung học chỉ từ 45 đến 90 phút/ngày tùy theo cấp lớp. Đối với các lớp lớn hơn, làm bài tập có thể chiếm từ 1 đến 3 tiếng một tối…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét