Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Chăm sóc trẻ ngày đông

Mùa đông là khoảng thời gian các bậc phụ huynh thường lo lắng nhất trong năm bởi trẻ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm… Thử áp dụng những cách dưới đây để bảo vệ sức khỏe của bé trong mùa đông năm nay nhé.  Bạn cũng nên lưu ý, khi trẻ đã đi lớp (bậc học mầm non) thì nên thống nhất cùng với các cô  áp dụng để có hiệu quả cao nhất. 

1.  Mặc đủ ấm và thoải mái



Có 4 vị trí trên cơ thể của bé cần giữ ấm: bàn chân, ngực, cổ và đầu. Đối với trẻ mầm non, khi đưa con đi học buổi sớm bạn nên chú ý giữ ấm cho con, nhất là vùng mũi của bé. Đừng quên mũ, khăn và găng tay cho bé nếu phải ra ngoài khi trời gió (bé có thể mất đến 50% nhiệt độ cơ thể do thoát nhiệt ở đầu). Không khí lạnh buổi sáng là nguyên nhân chính của các bệnh về đường hô hấp ở cả người lớn và trẻ em.

Tuy nhiên khi bé chơi ở trong nhà, bạn nên chọn cho bé những trang phục thoải mái và dễ chịu nhất. Nên chọn cho bé những loại quần áo lót cotton mỏng, dễ thấm mồ hôi, tránh hiện tượng thấm ngược dẫn tới cảm lạnh.  

Vào ban đêm, nhiệt độ thường xuống rất thấp nên việc ủ ấm cho trẻ là rất quan trọng. Đa số trẻ em bị nhiễm lạnh dẫn tới viêm đường hô hấp trên là do cha mẹ để các em ngủ ở những nơi không đủ ấm, hoặc không mặc đủ ấm khi ngủ, ngủ trong phòng máy lạnh với nhiệt độ quá thấp. Do vậy, khi đi ngủ, cần mặc ấm cho trẻ. 

2.  Dinh dưỡng


Khí hậu khô hanh, những thực phẩm chứa nhiều nước rất tốt cho sức khỏe của bé. Chẳng hạn như củ cải có thể chữa ho và tiêu đờm, thông cổ họng, đồng thời lại rất mát cho cơ thể, giải độc.  Một số loại rau giàu vitamin cải bắp, cải chíp, đậu, rau bina, rau diếp, khoai lang, khoai tây… giúp phòng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, tăng cường chức năng miễn dịch. 


Chế độ ăn uống giàu chất xơ có thể điều tiết sự  hấp thu hấp và bài tiết thực phẩm, ngăn táo bón, xả chất độc trong cơ thể. Ngoài ra, chất xơ còn có vai trò kiểm soát cân nặng.

Bạn lưu ý: - Tuyệt đối không cho trẻ ăn đồ ăn, thức uống có nước đá hay những đồ ăn mới lấy trực tiếp ra từ tủ lạnh. Tất cả các loại thực phẩm có nhiệt độ dưới 25°C đều cần hâm nóng trước khi cho trẻ ăn hoặc uống. Đảm bảo đồ ăn của bé luôn ấm nóng. 

3.  Uống đủ nước


Nhiều cha mẹ chỉ chú ý đến chế độ nước cho bé vào mùa hè mà quên mất, mùa đông hanh khô, bé rất cần uống đủ nước. Với những bé phải nằm quạt (đèn) sưởi hoặc điều hòa thì khả năng mất nước càng lớn. Lưu ý không cho bé uống nước đá, nước có ga…

4.  Tắm cho bé


Những ngày nhiệt độ xuống thấp, đôi khi các bà mẹ ngại tắm cho con vì sợ con lạnh. Tuy nhiên, cha mẹ lại không biết rằng nếu bé không được tắm rửa sạch sẽ khó chịu, mệt mỏi và chậm lớn.


Bạn đừng nên  tắm cho bé sớm quá hoặc muộn, thời gian lý tưởng nhất là từ 10h - 10h30 hoặc từ sau 13h đến trước 16h. Bạn lưu ý:

- Sưởi ấm quần áo cho bé bằng quạt sưởi hoặc ôm vào người trước khi mặc.

- Cần đóng kín cửa sổ và cửa ra vào, không để gió lọt vào phòng. 

- Không nên tắm quá lâu, thời gian tắm cho các bé không kéo dài quá 5 phút kể từ khi cho bé xuống nước đến lúc cho bé ra khỏi chậu. 

5.  Vệ sinh thân thể


Ngoài việc tắm thường xuyên cho bé, bạn cần phải:

- Vệ sinh răng miệng cho bé sạch sẽ sau khi ăn và trước khi đi ngủ bằng nước ấm chi con. 

- Sát trùng họng: Mỗi sáng thức dậy và trước khi đi ngủ bạn nên cho bé súc miệng bằng nước muối sinh lý để sát trùng họng cho bé, tránh sự thâm nhập và phát triển của các vi khuẩn. Đây là biện pháp phòng tránh bệnh viêm họng, viêm amidan ở cả người lớn và trẻ em.

- Rửa tay: Rửa tay thường xuyên là việc đơn giản nhưng hiệu quả nhất để đánh bật vi trùng gây cảm. Vì thế, cần rửa tay của bạn sau khi thay tã hoặc xỉ mũi cho con, cũng như trước khi chuẩn bị đồ ăn. Đồng thời, cũng nên rửa tay cho bé thường xuyên, nhất là trước khi ăn và sau khi bé đi nhà trẻ (mẫu giáo) hoặc ra bên ngoài về.

6.  Phòng ngủ và phòng chơi



Thời tiết mùa đông vốn khô hanh, gió nhiều và ít độ ẩm, nếu có điều kiện bạn có thể tạo môi trường khí ẩm, nóng trong phòng ngủ hoặc phòng chơi của bé bằng các loại máy tạo độ ẩm. Độ ẩm điều hòa trong phòng sẽ giúp cho bé hít thở dễ dàng hơn. Cho bé chơi, ngủ trong phòng thoáng khí nhưng không có gió lùa.

Nếu bạn dùng các loại máy sưởi, lò sưởi cũng như quạt sưởi, bạn không nên để bé đến quá gần trong vòng bán kính 1,5 m vì tại khu vực sát lò sưởi, lượng oxy trong không khí sẽ rất thấp.

7.  Tắm nắng


Bé cần vitamin D từ ánh sáng mặt trời để tổng hợp canxi cho xương mạnh khỏe. Nghiên cứu gần đây còn chứng minh rằng, vitamin D từ mặt trời còn giúp bé duy trì hệ miễn dịch mạnh khỏe. Với những bé đã đi nhà trẻ bạn vẫn cần tắm nắng cho bé. 


Và mùa đông, không phải ngày nào cũng có nắng ấm. Do đó, tranh thủ những ngày có nắng, bạn nên cho bé tắm nắng. Thời điểm lý tưởng để tắm nắng vẫn là buổi sáng sớm và chiều muộn (không nên coi thường nắng mùa đông vì vào lúc trưa, ánh nắng vẫn đầy những tia cực tím gây hại). Ngoài ra, cũng nên tăng cường các thực phẩm chứa vitamin D cho bé.

Trên đây là những kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho bé vào mùa đông giữ cho sức khỏe của bé được đảm bảo, nhưng bạn cũng không nên vì chăm lo cho bé mà lơ đãng bản thân mình, khoảng thời gian này có nhiều loại bệnh dễ gặp phải trong mùa đông, cho nên bạn cũng phải tránh để cho mình bị bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe của mình và có thể trực tiếp hay gián tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét