Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

Những kĩ năng cần dạy con ngay từ khi còn nhỏ

Mỗi người đều phải có khả năng tự lập chính vì thế hãy rèn rũa con bạn ngay từ khi còn nhỏ. Hãy dạy chúng tính tự giác, tự biết cách chăm sóc bản thân để sau này khi rời xa vòng tay của cha mẹ chúng đều có thể tự mình đối mặt với mọi khó khăn mà không còn quá bỡ ngỡ. Đó mới là cách dạy con khoa học và đúng đắn.

Bạn có thể tham khảo thêm về những cách day con thông minh vượt trội và áp dụng những cách mà bạn cảm thấy hợp lý nhất với con mình.


Kỹ năng tự chăm sóc bản thân là gì? 


Là kỹ năng giúp con bạn dần làm chủ được bản thân, bao gồm.

- Thực hiện chỉ dẫn gồm 2-3 bước (ví dụ như con hãy cất hết sách lên giá rồi ra đây chơi xếp hình với mẹ)

- Tự dọn dẹp sau khi ăn nhẹ, tự cất đồ chơi sau khi chơi xong.

- Tự thực hiện vệ sinh cá nhân cơ bản như đi vệ sinh, tự rửa tay rửa mặt, đánh răng… (bố mẹ chú ý mặc quần áo rộng rãi cho con để con dễ dàng tự vệ sinh cá nhân).

- Tự mặc quần áo với sự hỗ trợ rất ít từ bố mẹ (mặc áo, mặc quần, đi giày)

- Học cách tập trung chú ý khi chơi/học với các bạn trong nhóm từ 15-20 phút.

- Học và thuộc thông tin cá nhân như tên, ngày sinh của mình, địa chỉ nhà, số điện thoại và tên của bố mẹ.


- Tắm: Mặc dù vẫn còn cần đến sự giúp đỡ của mẹ như khi kỳ cọ hay gội đầu nhưng một số trẻ em ở độ tuổi này vẫn muốn có thể tự tắm. Mẹ có thể tạo cho bé cảm giác “ người lớn” bằng cách chuẩn bị nước tắm sẵn sàng cho bé và đứng ở bên ngoài trợ giúp mỗi khi bé cần.

- Chuẩn bị ba lô của mình: Bạn có thể nhắc nhở bé nên mang những đồ dùng nào đi học, trời rét nên mang những quần áo như thế nào. Hay chuẩn bị sẵn những thứ cần thiết để bé tự cất vào ba lô. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm tra lại để tránh bé quên những thứ quan trọng

Đây là những việc làm rất đơn giản và bố mẹ chỉ mất một vài phút để giúp con hoàn thành xong mọi việc. Tuy nhiên, để con có được tính tự lập bạn hãy dạy bé từ những điều nhỏ nhất. Bạn sẽ phải rất kiên nhẫn để hướng dẫn con làm những công việc cụ thể. Con sẽ có trách nhiệm hơn khi thành thạo các kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Cuối cùng, bố mẹ chỉ nên theo dõi và giúp đỡ con khi thật cần thiết.

Bồi dưỡng khả năng tự chăm sóc bản thân cho con



- Theo dõi dấu hiệu chứng tỏ con đã sẵn sàng học kỹ năng mới. Hãy để con quan sát cách bố mẹ làm, sau đó giúp con tự thực hiện.

- Đối vai và giúp con thực hiện kỹ năng mới. Ví dụ như đưa cho con những bình nước, cốc, bát, đĩa vừa cỡ để con có thể tự tập rót nước, gắp thức ăn cho mình.

- Khi con làm một việc nhưng chưa ưng ý, bạn không nên làm lại hoàn toàn cho bé mà hãy hướng dẫn bé làm lại để hoàn thiện kĩ năng.

- Tạo ra nhiều cơ hội để con học hỏi và rèn luyện những kĩ năng mới và chỉ nhắc nhở khi nào thật cần thiết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét