Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

9 bí quyết dạy con thông minh vượt trội

Con thông minh, khỏe mạnh là điều bất cứ người làm cha, làm mẹ nào cũng mong muốn. Tuy nhiên con bạn thông minh hay không không hoàn toàn là do bẩm sinh, tự nhiên mà có mà phụ thuộc chủ  yếu vào sự chăm sóc, dạy bảo của cha mẹ. “Con không lựa chọn được cha mẹ nhưng cha mẹ có thể lựa chọn cha mẹ cho con”, vì thế hãy tích lũy kiến thức để chăm sóc con bạn khỏe mạnh và thông minh để trở thành cha mẹ tốt nhất.


1.  Tương tác với con


Những đứa trẻ không được cha mẹ, người thân ôm ấp, yêu thương và chơi cùng thường không phát triển não bộ, không phát triển đồng  đều và thường có cảm giác chán nản thậm chí là tử vong. Mặt khác, có nhiều chứng minh cho thấy những tương tác như ôm ấp, chơi với con giúp phát triển trí tuệ và ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển kĩ năng tư duy của trẻ.


2.  Nói chuyện với trẻ


Nói chuyện với trẻ và lắng nghe những gì trẻ nói sẽ giúp củng cố khả năng giao tiếp và ngôn ngữ của trẻ. Bên cạnh đó, bạn có thể đọc sách, hát cho con nghe. Hãy đọc sách cho con ngay từ khi con chưa biết chữ, điều này sẽ giúp đặt nền móng cho sự phát triển kĩ năng ngôn ngữ và niềm đam mê đọc sách của trẻ. 

3.  Cho trẻ vui chơi


Khi trẻ vui chơi là trẻ đang được phát triển các kĩ năng, trí tuệ, xã hội, thể chất, tình cảm,…. Và khi chơi cùng những đứa trẻ khác cũng là lúc trẻ học hỏi và phát triển kĩ năng phối hợp, kết hợp ý tưởng, sự chú ý và cảm nhận của người khác. Hãy tập cho bé có tư duy tự lập từ khi còn nhỏ để con bạn linh hoạt trong cuộc sống hơn.

4.  Khuyến khích trẻ tập thể dục


Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc tập thể dục không những khiến trẻ khỏe mạnh mà còn giúp trẻ phát triển thông minh. Các bài tập sẽ điều hòa lượng máu lên não và tái tạo tế bào não vì thế có tác dụng lâu dài đối với sự phát triển của não bộ.


5.  Cho trẻ nghe nhạc


Âm nhạc không những giúp trẻ phát triển trí nhớ, sự tập trung, động lực và việc học tập mà còn giúp giảm thiểu căng thẳng – nguyên nhân phá hoại não bộ của trẻ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho trẻ học chơi 1 loại nhạc cụ nào đó, điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ của não và cách đưa ra những lập luận – việc này đặt nền tảng tốt cho việc phát triển môn toán học trừu tượng sau này. 

6.  Để cho trẻ quan sát, chứng kiến bạn làm những việc sáng tạo


Trẻ con học thông qua việc bắt chước những hành động của người lớn. Nếu trẻ nhìn thấy bạn gắn bó với những cuốn sách, viết lách hoặc làm những công việc sáng tạo chúng sẽ bắt chước và thông qua đó, dần dần theo quá trình chúng sẽ tìm tòi, khám phá và thông minh hơn.

7.  Cho trẻ chơi những trò chơi thông minh trên máy tính


Thông qua những trò chơi thông minh trên máy tính, trẻ có thể học được các con số, toán học, phát âm,… Các trò chơi này sẽ giúp trẻ triển các kĩ năng phối hợp tay và mắt và “đào tạo” trẻ những kĩ năng liên quan đến máy tính, công nghệ sau này. 


Tuy nhiên cũng không nên cho trẻ chơi quá nhiều vì rất dễ làm ảnh hưởng xấu đến thị lực của trẻ và làm trẻ “nghiện” các trò chơi game sau này.

8.  Cho trẻ ăn uống đúng cách


Việc cho trẻ ăn đúng cách là điều vô cùng quan trọng với con trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và thông minh hơn. Các mẹ chú ý nên bổ sung các đồ ăn giàu protein như trứng, cá, thịt, đậu, lạc… sẽ giúp cải thiện sư chú ý, mức độ tỉnh táo và tư duy của trẻ. Carbohydrates giúp cung cấp năng lượng để não sử dụng trong quá trình tư duy. Nguồn carbohydrates dồi dào nhất bạn có thể tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây. Các loại carbohydrate chế biến và đường có ảnh hưởng xấu đến khả năng và mức độ tập trung của trẻ, vì vậy bạn cần lưu ý điều này. Vitamin và khoáng chất cũng rất quan trọng.

9.  Đưa trẻ đi chơi


Một số địa điểm tốt bạn có thể đưa bé đến là viện bảo tàng và các điểm du lịch thu hút khách. Đưa trẻ đi du lịch nước ngoài với giá cả phải chăng cũng là một lựa chọn tốt để trẻ có thể khám phá những điều mới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét