Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

4 phương pháp đào tạo học sinh cá biệt

Học sinh cá biệt là những học sinh có sự thất thường về tính cách, không có động cơ học tập, tâm lý không ổn định, luôn có quan niệm thích học thì học, không thích thì đùa giỡn, quậy phá lớp học, gây gổ đánh nhau. Chính vì thế, chắc chắn rằng bất kì người giáo viên nào cũng không muốn lớp học mình có những trường hợp “đau đầu” như thế. Nhưng khi rơi vào trường hợp này, là người giáo viên bạn cần phải làm gì? Phải có những biện pháp như thế nào để giáo dục được những học sinh cá biệt này?


1.  Giáo dục học sinh thông qua giờ sinh hoạt trường


Cần thông báo cho các em biết được hạnh kiểm (HK) của mình đang ở mức độ nào và giúp các em nắm bắt được việc đánh giá HK dựa vào những tiêu chí nào. Hiểu được thì các em sẽ tránh được vi phạm mà các em mắc phải, để rồi các em khỏi phải bị xếp loại HK yếu.

-  Tổ chức cho HS thảo luận nội qui nhà trường và hướng dẫn cho các em thực hiện nội qui, có chế độ khen chê công bằng, khách quan .

-  Trong buổi chào cờ đầu tuần, cần phải đánh giá nhận xét chu đáo, nêu gương người tốt, việc tốt để các em noi theo, hạn chế những vi phạm nội qui lớp học , trường học .

2.  Giáo dục học sinh thông qua giờ sinh hoạt


Thông qua giờ sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ lớp sẽ có cơ hội uốn nắn những sai lầm, khuyết điểm của học sinh khi vi phạm, lấy tình cảm bạn bè, lấy nghĩa  thầy trò làm cho các em thấy được khuyết điểm của mình. Tuy nhiên, trong khi giáo dục các em, giáo viên chủ nhiệm không nên nặng nề về kiểm điểm, phê bình mà phải tìm ra và xác định đúng nguyên nhân đã tác động đến các em làm cho các em mắc sai lầm, vi phạm, giúp các em thấy được phạm vi vi phạm ở mức độ nào và nêu ra hướng cho các em khắc phục.

3.  Phối hợp với các đoàn thể và các lực lượng khác trong xã hội


Nhà trường cần phối hợp với các Đoàn thể ở địa phương để giáo dục học sinh. Các đoàn thể, chính quyền giúp cho từng gia đình trên địa bàn xây dựng gia đình văn hóa, hạn chế tình trạng cha mẹ bỏ mặc con cái đi làm ăn, những mối bất hòa trong gia đình ngày càng hạn chế, từ đó sẽ có điều kiện để chăm sóc con tốt hơn.

4.  Dùng phương pháp kết bạn


Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài nhất. Các em dễ học những thói hư tật xấu nhưng cũng dễ tiếp thu những điều hay lẽ phải, dễ hòa mình vào những trò chơi có tính tập thể, tính giáo dục cao . Do đó giáo viên chủ nhiệm nên phân công một nhóm bạn tốt, cùng hoàn cảnh, cùng sở thích, uớc mơ ... sinh hoạt, học tập với đối tượng này dần dần lôi kéo các em hòa nhập vào các cuộc chơi bổ ích, từ đó xóa bỏ các mặc cảm là học sinh hư để rồi cùng với các thành viên trong lớp xây dựng tập thể vững mạnh .

Mặt khác, thông qua nhóm bạn tốt, giáo viên chủ nhiệm giao cho học sinh đó thực hiện một số công việc, tạo những điều kiện để những học sinh này hoàn thành và động viên khích lệ các em để các em xóa những tự ti, mặc cảm là học sinh cá biệt để hòa mình với bạn bè.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét