Chủ Nhật, 31 tháng 8, 2014

Bố mẹ đưa phong bì cho cô, con mới thoải mái học tập?

Năm học mới đang đến gần, các con háo hức đi học, còn các ông bố bà mẹ méo mặt với đủ các chi phí: Tiền đóng học, tiền may quần áo đồng phục cho con tiền mua dụng cụ học tập … và một khoản tiền không thể không có là: tiền phong bì cho các thầy cô giáo. Số tiền ít thì là 2 trăm còn nhiều là 5 trăm, 1 triệu... Đó là tấm lòng của các phụ huynh gửi gắm cho những người chịu trách nhiệm dạy dỗ con cái họ, người nắm giữ vận mệnh tương lai của con mình. Do đó, nhiều người đã phải cố cho bằng được món quà nho nhỏ đó. Tuy nhiên, có phải có phong bì, các con mới thoải mái học tập và phát triển?

1. Bố mẹ đã “nhờ” cô, con được ngồi bàn nhất


Tình trạng đưa phong bì cho các cô giáo trong những ngày khai giảng trở thành phổ biến ở các trường học, đặc biệt là ở các em độ tuổi vào lớp 1. Vì lí do các em lần đầu đi học nên bố mẹ thường quá lo lắng cho con mà gửi gắm hết cho các thầy cô. Không biết bày tỏ tình cảm bằng gì các phụ huynh dùng phong bì làm quà. Tình trạng này đã làm hư các thầy cô giáo khiến họ coi như việc đó là đương nhiên.



Chị Linh (Hoàng Mai) có cậu con trai năm nay vào lớp 1. Sau khi đã chạy vạy cho cậu bé 2000 USD vào trường điểm, chị lại phải lo đến khoản lót tay cho các thầy cô khi con chị bắt đầu được phân vào lớp học. Với kinh nghiệm của người chuyên chạy vạy, chị đã nhanh tay đưa cho cô giáo mới của con 1 triệu để “mong cô quan tâm đến cháu”. Con chị nhanh chóng được xếp lên ngồi bàn đầu tiên để dễ tiếp thu bài và không bị xao lãng khi học tập. Chị hồ hởi kể: Có đứa con hàng xóm bố mẹ cứng tính không chịu chi bị xếp xuống bàn cuối cùng mặc dù bé tí tẹo. Cô giáo còn tỏ vẻ khó chịu khi tiếp xúc với cháu đến mức về cháu kể với bố mẹ là “cô ghét con lắm, con chẳng thích đi học đâu!”. Chị Linh dặn con: “cứ khi nào có việc gì ở lớp thì nói ngay với mẹ, mẹ đã nhờ cô giáo rồi con không có gì phải lo cả, cứ thoải mái ở lớp”. Do đó, cháu đi học tự tin lắm, không sợ bị cô soi. 

Tuy nhiên, “đi” một thì phải “đi” hai. Không chỉ ngày khai giảng mà ngày lễ tết nào của các cô chị Linh cũng phải quan tâm chu đáo, nếu không thì các cô lại tỏ thái độ ngay. Do đó, chị lúc nào cũng tâm trạng phải xin xỏ cho con và phải chi mất cũng kha khá tiền. Nhiều lúc cũng căng thẳng, chị cũng muốn dừng lại nhưng không dám sợ ảnh hưởng đến con. Nên đâm lao lại phải theo lao vậy. Mệt mỏi và ức chế!

2. Không phải phong bì, cô giáo vẫn nhiệt tình giúp đỡ


Với tình trạng đưa phong bì cho cô giáo ngày đầu  năm học nếu bố mẹ gia đình giàu có thì không sao nhưng những gia đình nghèo thì lo không xuể. Tuy nhiên, một điều hay là, các gia đình giàu thì phong bì nối tiếp phong bì để nhận được tình cảm ưu ái của các thầy cô, còn những gia đình không có điều kiện, con em họ vẫn học giỏi và được quan tâm dù họ không có quà. Tất cả là do phẩm chất của các thầy cô và thái độ của cha mẹ đối với vấn nạn phong bì này.



Không giàu có như chị Linh, chị Hà (Hà Đông) cũng có con năm nay học lớp 2. Chị quan điểm không thể làm hư các cô nên chị nói không với tình trạng đưa phong bì cho cô ngay từ đầu. Năm ngoái khi vào lớp 1, cô con gái của chị không phải đăng kí đâu xa cứ đi học đúng tuyến là được nhận hết. Nên khi cháu nhập học chị không phải mất tiền chạy trường cho con. Thêm vào đó, khi khai giảng năm học chị cũng không đưa tiền cho cô giáo mà chỉ gặp nói chuyện với cô để tìm hiểu về việc học của con. Được cái cô giáo cũng nhiệt tình và không phân biệt đối xử nên cô tận tình nói các phương pháp học tập và các lưu ý các phụ huynh nên nhớ để dạy dỗ các bé mới vào học tiểu học. Thấy cô giáo tử tế, chị cũng không đưa phong bì mà chỉ nói với cô là nhờ cô quan tâm cháu. Khi cháu đi học về, chị có hỏi thì thấy cháu nói cháu ngồi bàn ba và không thấy cô giáo phân biệt đối xử gì hết. Chị nghĩ, thì ra trường làng nên các cháu có gia cảnh như nhau, bố mẹ không có nhiều tiền chạy cho các cháu nên cô giáo vì thế mà không bị hư. Các cô nhiệt tình dạy dỗ các cháu nên cuối năm con gái chị trưởng thành rất nhiều và thi giải toán trên mạng được điểm cao. Chị có đưa phong bì cảm ơn cô giáo nhưng cô không nhận với lí do do cháu tự giác học chứ không phải do cô, với lại cháu là đại diện của trường đi nhận phần thưởng của quận nên cô giáo rất tự hào.

Tóm lại, tình trạng đưa phong bì cho các thầy cô nhân ngày đầu năm học trở  nên phổ biến là do các bậc phụ huynh thi nhau làm hư các thầy cô, chứ nếu như ai cũng như chị Hà, quan điểm nhà mình không có điều kiện, con cái phải tự học tập và trưởng thành, thì các cô giáo cũng vẫn sẵn lòng giúp đỡ. Đương nhiên là cũng tùy vào lương tâm của các cô giáo nữa. 

Vì sao phải để con cái tự học tập và trưởng thành khi mà các cháu chỉ mới vừa bắt đầu đi học, làm như vậy có tốt cho các cháu hay không, các bạn có thể đánh giá về vấn đề này qua bài viết Dạy con tự lập từ bé của chúng tôi.

Còn rất nhiều yếu tố khiến vấn nạn này đang trở nên hot mà trong bài viết chưa thể nói được hết. Mong độc giả có ý kiến để cung cấp thêm kiến thức cho bài viết thêm hoàn thiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét