Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Tại sao nên cho trẻ học tiếng Anh sớm?

Có nhiều người cho rằng dạy tiếng Anh cho trẻ từ khi còn nhỏ là không tốt, dễ dẫn đến tình trạng “loạn ngôn”, khó tiếp thu tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên theo kết quả của nhiều nghiên cứu, thực tế không hoàn toàn như vậy. Tuổi càng nhỏ, các em tiếp thu ngôn ngữ càng tốt, có thể bắt đầu ngay từ tuổi thiếu nhi, từ 4 đến 5 tuổi. Vậy việc dạy tiếng Anh cho trẻ từ khi còn nhỏ mang lại lợi ích gì? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Tại sao nên cho trẻ học tiếng Anh sớm?

Giúp trẻ có khả năng hấp thụ ngôn ngữ tự nhiên


Khác với những đứa trẻ có độ tuổi lớn hơn, việc tiếp thu ngôn ngữ của chúng là sự tiếp thu có tư duy, còn những trẻ em khi độ tuổi vẫn còn nhỏ, việc tiếp thu ngôn ngữ lại là khả năng hấp thụ tự nhiên, giống như quá trình tiếp thu tiếng mẹ đẻ. Điều này sẽ giúp trẻ có cảm giác thỏa mái khi tham gia các lớp học ngoại ngữ.

 
Giúp trẻ có khả năng hấp thụ ngôn ngữ tự nhiên

Giúp trẻ có được cách phát âm chuẩn tự nhiên


Đây là lứa tuổi trẻ thích học nói, thích được bắt chước vì thế sẽ không khó để dạy trẻ phát âm theo đúng ngữ điệu. Vì thế, trong giai đoạn này phụ huynh nên tạo điều kiện để trẻ được tiếp xúc với môi trường Anh ngữ ngay từ nhỏ như thông qua việc xem hoạt hình, nghe truyện cổ tích bằng tiếng Anh hay học tiếng Anh từ giáo viên bản ngữ. Ngoài ra, để tạo nền tảng vững chắc cho việc tiếp thu tiếng Anh sau này, chúng ta cũng nên kết hợp dạy trẻ học thêm vốn từ vựng cơ bản, bảng chữ cái, con số,...

Giúp trẻ sớm tự tin khi giao tiếp


Với cách kết hợp dạy và học theo phương pháp “vừa học vừa chơi”, khuyến khích việc nói, giao tiếp sẽ tạo cảm giác thích thú cho trẻ nhỏ. Những hoạt động này sẽ giúp trẻ sớm tự tin trong việc đối thoại với người khác và tham gia tích cực các hoạt động xã hội sau này. Đây mới thực sự là kĩ năng quan trọng mà mỗi người cần phải có trong cuộc sống.

Giúp trẻ sớm tự tin khi giao tiếp


Như vậy, việc trẻ được tiếp cận với môi trường ngoại ngữ sớm đem lại khá nhiều lợi ích. Tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc vào phương pháp dạy và học có đúng đắn hay không? Theo Tiến sĩ Walter, cố vấn chương trình tiếng Anh trẻ em tại Anh ngữ Quốc tế Fairyland School, “Phương pháp hiệu quả nhất là đưa trẻ vào một môi trường vừa học vừa chơi bằng tiếng Anh thông qua những bài giảng kết hợp với những hoạt động, trò chơi thú vị được giảng dạy bởi các giáo viên bản ngữ”.

Điều đó có nghĩa là, để đạt được hiệu quả từ việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm, chúng ta cần kết hợp nhịp nhàng giữa việc học và chơi. Ví dụ, thay vì việc viết chữ cái ra giấy rồi đọc cách phát âm như người lớn hiện nay vẫn học, thì chúng ta nên cho trẻ em tham gia những trò chơi bằng tiếng Anh gắn liền với bài giảng, khi được nghe, nhắc lại nhiều lần trẻ sẽ tự nhớ từ mới theo phản xạ tự nhiên, chưa cần phải biết viết. Điều này sẽ giống như trẻ học tiếng mẹ đẻ, biết nói trước và biết đọc, viết sau.

Với những thông tin trên mà chúng tôi cung cấp, hi vọng các bạn sẽ có một chiến lược phù hợp, giúp con em mình có một tương lai tươi sáng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét