Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Thành công trong lập nghiệp không qua cánh cổng Đại học

Ngày xưa khi tôi chuẩn bị thi đại học, bố mẹ tôi đã nói rằng: Nếu không đỗ đại học, thì chỉ có nước ăn cháo sau này? Nghĩa là tôi sẽ chẳng thể có công ăn việc làm ổn định và tương lai thì vô cùng mờ mịt. Thế nhưng điều này có phải là đúng trong xã hội Việt Nam hiện nay? Khi mà các cử nhân, thạc sĩ ra trường thất nghiệp với những con số đáng kinh ngạc:162.000 người.

Xem thêm: Đừng ép con thi Đại học, hãy để con lựa chọn cuộc đời của con!

Đúng là có bằng đại học, dễ kiếm việc hơn


Tâm lý này của các bậc phụ huynh và các em học sinh là rất phổ biến. Cha mẹ muốn còn học hành giỏi giang, đỗ đạt để sau này có cuộc sống tốt hơn. Với tấm bằng đại học các em có nhiều cơ hội cho nghề nghiệp hơn, cuộc sống tốt và đầy đủ hơn. Có tấm bằng đại học vẫn là con đường đi bằng phẳng nhất dành cho các em. Học đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp nhưng là con đường tốt nhất cho các em. Do đó, có nhiều người đã trưởng thành, có nghề nghiệp rồi vẫn mơ ước có được tấm bằng đại học bằng cách học tại chức hoặc liên thông


Tuy nhiên, có phải chỉ có học đại học mới kiếm được tiền nhiều và có nghề tốt? Câu trả lời là không phải như vậy. Nhiều người  lập nghiệp thành công mà không cần học đại học.

Các gương mặt thành công trong lập nghiệp không qua Đại học ở Việt Nam


Nhiều người quan niệm, thành công trong cuộc sống là làm một việc có ích cho bản thân và xã hội, kiếm được tiền cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Với quan niệm đó, họ đã không tham gia học đại học vì trường đại học không thể trang bị cho họ hành trang để thực hiện ước mơ, chỉ có trường đời với những kinh nghiệm thực tế mới có thể giúp họ thực hiện đam mê, và làm những gì phù hợp với khả năng.

Tại Việt Nam, chúng ta bắt gặp không ít các bạn trẻ dám dấn thân vào cuộc sống thực tế, bỏ qua môi trường đào tạo của Đại học để lập nghiệp thành công. Như bạn Trần Huyền Hương (sinh năm 1991, người Hà Nội) hiện là chủ một quán cafe mèo tại Q. Phú Nhuận, TP.HCM. Cô là người đầu tiên mở quán cà phê mèo tại Hà Nội, sau khi thành công mới chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh.
Cái giá của việc mở quán cà phê là… bỏ học. Cô đã mở quán cà phê cho các bạn học sinh sinh viên đến ngắm những chú mèo xinh xắn. Ngoài cà phê thú cưng, Hương còn mở dịch vụ chăm sóc, chải lông, tắm, phối giống… cho chó, mèo cũng như buôn bán thú cưng. Giờ đây, thu nhập của cô nàng rất ổn định và có giai đoạn cao điểm, thu nhập của cô đến cả trăm triệu/tháng.

Huyền Hương là người đầu tiên mở loại hình cà phê mèo ở Hà Nội

Hay chàng trai trẻ Nguyễn Văn Dũng thế hệ 8X bỏ thi đại học kiếm 5 triệu USD/năm nhờ Internet. 12 tuổi kiếm được đồng tiền đầu tiên, 16 tuổi thành lập công ty, 19 tuổi là chủ một vài doanh nghiệp, người sáng lập kiêm chủ tịch của Netlink cho biết việc bỏ thi đại học, bước vào ‘trường đời’ sớm là quyết định khó khăn nhất của anh. Nguyễn Văn Dũng vốn có tiếng trong giới công nghệ Việt Nam, sự thành công đến từ một người trẻ quyết định không qua trường đại học. Sinh năm 1989, ở cái tuổi mà không ít người còn chưa có định hướng gì cho tương lai, Dũng đã là ông chủ của một công ty Internet với đội ngũ nhân viên gần 150 người và có doanh thu lên đến 5 triệu USD/ năm. Anh Nguyễn Văn Dũng – CEO Netlink Netlink Online Communication, công ty do Dũng sáng lập ra, đồng thời giữ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, hoạt động trong lĩnh vực Truyền thông và Internet. Cho đến nay, công ty của Dũng đã phát triển được khoảng 10 dự án online lớn, trong đó có những website truyền thông nổi tiếng như Tin Mới, Yêu laptop (nay trở thành trang tin TechZ) hay diễn đàn Yêu trẻ thơ.

Nguyễn Văn Dũng  bỏ thi đại học kiếm 5 triệu USD/năm nhờ Internet
 “Bỏ thi đại học là một quyết định khó khăn và là sự đấu tranh tư tưởng lớn đối với bản thân, khi mà chính con đường sự nghiệp còn đang loay hoay chưa có gì thuận lợi. Gia đình và mọi người xung quanh phản đối kịch liệt, khiến cho tôi gặp phải áp lực vô cùng lớn thời điểm đó. Tuy nhiên, chính sự phản đối đó cũng thúc đẩy tôi phải quyết tâm thành công nhiều hơn và cũng như một bài học thử thách về tâm lý để tôi vượt qua được những áp lực lớn hơn sau này”, Dũng chia sẻ.
Trong thời điểm học sinh trung học cả nước vừa trải qua kỳ thi được coi là quan trọng và mang tính quyết định nhất trong cuộc đời – kỳ thi Đại học thì có một người trẻ tuổi sinh năm 1989 đã có quyết định bỏ thi đại học và hiện đã rất thành công và trở thành nhà triệu phú trẻ tuổi nhất tại Việt Nam. Anh Nguyễn Văn Dũng chính là một minh chứng cho việc “Đại học không phải là hướng đi duy nhất cho cuộc đời của bạn”. Chỉ cần đủ đam mê và tâm huyết, cùng với một chút can đảm, bạn hoàn toàn có thể làm chủ được cuộc đời của mình.

Trên đây là những tấm gương tiêu  biểu của giới trẻ Việt Nam trên con đường lập nghiệp không qua môi trường Đại học. Việt Nam vốn vẫn là một đất nước coi trọng thi cử và học hành, nên những người như thế này vẫn chưa phải là nhiều,  nhưng cũng là những điển hình tiêu biểu cho cách sống sách tạo và phá cách, dám làm dám chịu của giới trẻ.

Các tỉ phú không học đại học ở nước ngoài


Vậy ở nước ngoài thì sao? Khi mà nền giáo dục của các nước đã đạt tới trình độ cao, rất đa dạng và rất mở với nhiều người thì họ có quan điểm như thế nào với vấn đề học đại học và lập nghiệp?  Rõ ràng, với nền kinh tế phát triển và cổ vũ cho các cách làm sáng tạo thì ở nước ngoài, có nhiều người lập nghiệp thành công mà không qua môi trường đại học. Với họ, chỉ cần sáng tạo và đáp ứng xu hướng của thời đại, họ sẽ thành công.

Hãy lấy một loạt ví dụ về những tỷ phú thế giới mà không cần bằng đại học. Bill Gates không phải nhà tỷ phú duy nhất chưa tốt nghiệp đại học. Trong số này trước hết phải kể đến Steve Jobs, Giám đốc điều hành tập đoàn Apple. Mặc dù bị khai trừ khỏi trường đại học ngay sau học kỳ đầu tiên nhưng trong vòng 35 năm kể từ ngày ấy, Steve Jobs đã kiếm được một tài sản khổng lồ là 5,7 tỷ USD (theo tính toán của tạp chí “Forbes”).

Tỷ phú Steve Jobs

Tổng Giám đốc một công ty công nghệ cao khác - Công ty Oracle - là nhà tỷ phú Lawrence Ellision cũng làm ăn cực kỳ thành đạt mà không cần đến tấm bằng đại học. Tuy bỏ học giữa chừng trường đại học bang Illinoise nhưng hiện nay tổng giá trị tài sản của Lawrence Ellision đã lên tới 21,5 tỷ USD.

Trường hợp tương tự là Sheldon Adelson, chủ sở hữu mạng lưới khách sạn và sòng bạc lớn nhất thế giới và là người chiếm vị trí thứ 3 trong danh sách những đại phú thế giới. Cho tới nay, Sheldon Adelson đã nắm trong tay một tài sản trị giá 26,5 tỷ dollars mặc dù hồi trẻ ông không theo học nổi trường đại học thành phố New York. Cũng không chịu nổi “gánh nặng đại học” là nhà tỷ phú Tây Ban Nha Omansio Ortega với tổng tài sản là 24 tỷ USD.

Trong danh sách “tỷ phú không bằng đại học” có một người Nga - đó là Thống đốc bang Chukotka và đồng thời là ông chủ câu lạc bộ Chelsea, Roman Abramovich. Mặc dù không tốt nghiệp trường Đại học Công nghiệp Ukhtinski nhưng Roman Abramovich vẫn có được một tài sản “đáng nể” là 18,7 tỷ USD. Trong vụ ly hôn mới đây ông đã phải bồi thường cho vợ hơn một phần mười số đó nhưng ông vẫn nằm trong danh sách những đại phú hàng đầu thế giới.

Những tý phú này đã đạt được thành công vì họ sáng tạo và học hỏi không ngừng. Do đó, nếu bạn cũng không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân, bạn cũng có thể thành công như họ.

Tóm lại:

Môi trường Đại học dạy cho bạn rất nhiều điều, tuy nhiên không phải là tất cả thứ bạn cần để có thể lập nghiệp tốt. Có không ít người có bằng đại học chính quy về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, ngoại ngữ…, bằng thạc sỹ, tiến sỹ vẫn thất nghiệp. Tệ hơn, là thái độ sau khi có được tấm bằng cử nhân, bằng cao học của họ, với cách suy nghĩ và ứng xử thiếu khiêm tốn, thiếu tế nhị coi trời bằng vung vì nghĩ mình giờ là thầy thiên hạ….

Nên nhớ rằng, ngày hôm nay khi tuyển dụng, đa số doanh nghiệp họ vẫn nhìn vào kỹ năng mềm và năng lực thực sự của các bạn chứ không tuyệt đối chỉ là tấm bằng đại học. Nhiều doanh nghiệp chê sinh viên yếu và thiếu các kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, với lãnh đạo; báo cáo của sinh viên có vấn đề, thiếu logic, khả quan; khả năng lướt web và tìm kiếm thông tin của họ rất nhanh nhưng trình bày bản chuẩn trên Word, Excel thì lại không làm được….

Vậy nên, nếu những thí sinh không có khả năng thi đại học hoặc không có điều kiện học thì hãy lạc quan lên. Vì còn rất nhiều con đường đi mà không cần qua cánh cửa đại học. Có thể học hỏi ở nhiều tình huống khác nhau, học ở trường đời cũng là học. Chỉ cần có quyết tâm là có thể có được kiến thức mà mình cần. Vận mệnh con người nằm ở đôi tay, khối óc, sự học hỏi và việc không ngừng nỗ lực, hoàn thiện bản thân. Người ta nói rằng: "Trên bước đường thành công, không có bước chân của những kẻ lười biếng". Hãy cố gắng lên các bạn nhé! Tôi tin các bạn có thể tự bước đi bằng đôi chân của mình để đến được bến bờ thành công.

Nguồn: daihocvietnam.edu.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét