Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Có nên cho trẻ học trực tuyến?

Học trực tuyến (e-learning) là phương thức học ảo thông qua một máy vi tính nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác có lưu giữ sẵn bài giảng điện tử phần mềm cần thiết để có thể hỏi/yêu cầu/ra đề cho học viên học trực tuyến từ xa. Hoặc giáo viên có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh qua đường truyền băng thông rộng hoặc kết nối không dây (WiFi, WiMAX), mạng nội bộ (LAN) v.v…Mở rộng ra, các cá nhân hay các tổ chức đều có thể tự lập ra một trường học trực tuyến (E-school), mà nơi đó vẫn nhận đào tạo học viên, đóng học phí và có các bài kiểm tra như các trường học khác. 


Lớp học trực tuyến được xem như thành quả của thế giới thông tin điện tử toàn cầu. Ở Việt Nam, nhiều ông bố bà mẹ cũng đã có xu hướng chọn cho con mình những lớp học trực tuyến. Hãy xem, hình thức học mới mẻ này khác gì với lớp học truyền thống và vì sao nên chọn nó cho con bạn nhé.

1.  Tiết kiệm thời gian, tiền bạc


Với một lớp học trực tuyến, phụ huynh có thể phụ đạo cho con mình ngay tại nhà, điều đó sẽ giúp các bậc cha mẹ tiết kiệm được một khoản kha khá chi phí cho các khoản chi phí về cơ sở vật chất của trường, chi phí đi lại…  Cha mẹ chỉ tốn chi phí trong việc đăng kí khoá học và có thể đăng kí bao nhiêu khoá học mà họ cần, đây có thể xem là một lựa chọn tốt trong thời kì khủng hoảng kinh tế hiện nay. 

Ngoài ra, học trực tuyến cũng giúp tiết kiệm thời gian rất nhiều (khoảng từ 20-40%) so với phương pháp giảng dạy truyền thống do rút giảm sự phân tán và thời gian đi lại, thời gian học khá linh hoạt…  Nó còn rất tiện lợi ở chỗ cha mẹ vừa có thể phụ đạo con học trực tuyến vừa làm việc do việc đào tạo trực tuyến có thể diễn ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, không giới hạn vị trí địa lí, địa điểm….

2.  Hình ảnh, nội dung sinh động


Hiện nay các giáo trình học trực tuyến hầu như đều được các chuyên gia biên soạn phù hợp với khả năng nhận thức và đặc thù của lứa tuổi các em. Thay vì cắm cúi vào game, trẻ có thể vừa học vừa chơi bằng các bài giảng và trò chơi thực hành trên các thiết bị công nghệ bởi những bài giảng trực tuyến hiện nay có hình ảnh, màu sắc… minh họa rất bắt mắt, phù hợp với độ tuổi của các em. Cách học này giúp trẻ cảm thấy thích thú, tiếp nhận được nhiều kiến thức mà không cảm thấy bị nhồi nhét. Nhờ vậy, tính tự giác học bài và khả năng ghi nhớ của trẻ cũng được cải thiện.


Trẻ vừa thỏa sức khám phá những điều mới mẻ, vừa phát triển 6 năng lực cốt lõi: giao tiếp và hợp tác; đọc viết và làm chủ ngôn ngữ; tư duy độc lập và sáng tạo; tính toán và giải quyết vấn đề; áp dụng kiến thức vào thực tế và tự điều hướng việc học. 

3.  Tính thực tế cao


Đừng nghĩ học trực tuyến là trẻ không được tiếp xúc với thực tế. Hiện nay, với các giáo trình trực tuyến, ngoài việc truyền tải những kiến thức trong sách vở, mỗi bài học đều chú trọng khai thác khả năng mô phỏng cuộc sống, giúp trẻ dễ dàng lĩnh hội kiến thức ngay tại nhà. Trẻ được tiếp xúc với các nhân vật trong bài học, trong các tình huống gần gũi với thực tiễn cuộc sống.

Cha mẹ cũng đừng lo lắng rằng các bài học trực tuyến sẽ hình thành lối sống, cách học đơn độc nơi trẻ bởi trên mạng trực tuyến, trẻ sẽ được giao tiếp với thầy cô, bạn bè giống như ngoài đời thực chứ không bị bỏ mặc tương tác với thiết bị. Ngoài ra, trẻ còn được tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ qua email, chat, diễn đàn và thảo luận với cộng đồng người học. Một số hoạt động offline như hội thảo, hội trại, cuộc thi, tham quan... cũng được kết hợp với chương trình học online


Các nhân vật trong bài học tương tác với trẻ.

4.  Cha mẹ có thể quản lý con cái


Tất nhiên, trẻ học ngay tại nhà thì cha mẹ có thể giám sát gần như hoàn toàn việc học của con mình, nắm được rõ khả năng tiếp thu, điểm mạnh điểm yếu của các con. Nếu như cha mẹ quá bận rộn không có thời gian ở nhà để theo dõi việc học của con thì các giáo trình trực tuyền cũng có những công cụ hỗ trợ cha mẹ giám sát và quản lý thời gian trẻ tham gia các bài học trực tuyến.

5.  Những lưu ý khi cho trẻ học trực tuyến


-  Để bảo vệ thị giác và sức khỏe cho trẻ, cha mẹ chỉ nên cho con học trực tuyến trong khoảng thời gian vừa đủ. Cha mẹ cũng có thể chọn các giáo trình trực tuyến được lập trình thời gian, chỉ cho phép trẻ ngồi học với thiết bị điện tử tối đa 2-3 tiếng mỗi ngày.

-  Nên chọn những giáo trình được biên soạn phù hợp nhất với độ tuổi phát triển, tâm lý của trẻ.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bí quyết giúp trẻ thông minh hơn khác để chăm sóc tốt cho con mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét